Hé lộ Trang phục dân tộc của á hậu Đỗ Hà Trang ở Hoa hậu Hoàn cầu 2024

22:00 08/10/2024

Đại diện Việt Nam Đỗ Hà Trang sẽ mặc bộ Tiên Cảnh Thượng Ngàn của nhà thiết kế Micae Vũ trong phần thi Trang phục dân tộc tại The Miss Globe (Hoa hậu Hoàn cầu) 2024.

Tiên Cảnh Thượng Ngàn của nhà thiết kế Micae Vũ được Đỗ Hà Trang chọn trình diễn trong phần thi Trang phục dân tộc (National Costume)  thuộc khuôn khổ cuộc thi Hoa hậu Hoàn cầu (The Miss Globe) 2024. 

Tiên Cảnh Thượng Ngàn được lấy cảm hứng từ câu chuyện đạo Mẫu Tứ Phủ Việt Nam - Chầu Bà Đệ Nhị Thượng Ngàn, người phụ nữ có công giữ nước thời chiến tranh chống quân Nguyên. 

Chầu Đệ Nhị Thượng Ngàn Khâm Sai là vị Chầu Bà thứ hai trong hàng Tứ Phủ Thánh Chầu, sau Chầu Đệ Nhất Thượng Thiên Khâm Sai, trước Chầu Đệ Tam Thuỷ Cung Khâm Sai. Bà là người hầu cận Mẫu Thượng Ngàn, hoặc thường được xem là hóa thân của Mẫu.

Tương truyền Chầu là con vua Đế Thích trên thiên đình, cai quản sơn lâm thượng ngàn, quyền hành khắp 81 cửa ngàn đất Việt. Trong hàng Tứ Phủ Chầu Bà, Chầu là vị có quyền hành tối cao của tòa Sơn Trang. Có thể nói gần như là vị có quyền cao nhất hàng Chầu, chỉ sau Chầu Đệ Nhất. Bà là hình mẫu của dân ta trên cõi thượng ngàn. Quyền của Chầu cai quản 36 động Sơn trang. Đất được sắc phong là Đông Cuông, Tuần Quán, Bảo Lạc, Hà Giang, Tuyên Quang.

Chầu Đệ Nhị được xem là hóa thân của Mẫu Thượng Ngàn, nên có rất nhiều thần tích của Chầu đều đồng nhất với thần tích về Mẫu. Thần tích của dòng mo họ Hà coi việc giữ đền và tế tự chép: Đông Quang Công Chúa (Chầu Đệ Nhị), tên húy là Lê thị Kiểm. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày Đông Cuông được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên, hậu duệ của Hà Đặc, Hà Bống (trại chủ Quy Hóa) hy sinh trong chiến tranh chống quân Nguyên.

Theo Bách Thần Lục, thần tích của Chầu Đệ Nhị đồng nhất với thần tích của Mẫu Thượng Ngàn ở vùng Bắc Lệ, Lạng Sơn. Đó chính là La Bình Công Chúa, con gái của Sơn Tinh, cai quản 81 cửa rừng ở cõi Nam Giao. Ông bà sinh hạ được một con trai. Khi ông tạ thế, bà Kiểm và con trai ở lại Đông Cuông. Bà giúp dân lập ấp, dạy dân bách nghệ, chữa bệnh cứu đời. Khi tạ thế bà thường hiển linh giúp dân và những người thuyền chài lái buôn ngược xuôi sông Thao gặp hoạn nạn.

Qua bộ trang phục Tiên Cảnh Thượng Ngàn, Đỗ Hà Trang muốn truyền tải thông điệp yêu quê hương, tổ quốc và giới thiệu văn hoá con người Việt Nam đến với tất cả mọi người. Đỗ Hà Trang cho biết cô rất tự hào và hạnh phúc khi được khoác lên Tiên Cảnh Thượng Ngàn tại Hoa hậu Hoàn cầu 2024. Đồng thời, Á hậu 1 Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 khẳng định bản thân sẽ cố gắng hết sức tại phần thi, để ban tổ chức cũng như các đại diện khác hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam. 

Ngoài ra, Đỗ Hà Trang không chỉ ấn tượng trước thông điệp ý nghĩa của Tiên Cảnh Thượng Ngàn, mà còn ngưỡng mộ tài năng của nhà thiết kế Micae Vũ khi tạo nên một bộ trang phục hoàn hảo, tinh tế từng đường kim mũi chỉ. 

Trước đó, sau khi đến Albania – nơi tổ chức The Miss Globe (Hoa hậu Hoàn cầu) 2024, Đỗ Hà Trang đã nhanh chóng gây ấn tượng với ban tổ chức, các thí sinh khác. Nàng Á hậu 1 Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 cũng thường xuyên chia sẻ những hoạt động của mình trên trang cá nhân, cho thấy sự thân thiện, hòa đồng nhanh chóng dù nhập cuộc muộn hơn so với các đại diện khác.

Suốt những phần thi vừa qua, Đỗ Hà Trang luôn tỏa sáng cùng sự tự tin, tinh thần năng nổ khi tham gia nhiều lịch trình giao lưu, chia sẻ văn hóa thuộc khuôn khổ Hoa hậu Hoàn cầu 2024, như đi thăm các địa danh nổi tiếng của Albania, thưởng thức đặc sản địa phương, trình diễn trang phục truyền thống của Albania cho Đệ nhất Phu nhân Albania…