Việc nổi tiếng từ một nền tảng nhiều người dùng như TikTok đang giúp một bộ phận lớn các Gen Z có nhiều lựa chọn hơn khi phát triển sự nghiệp.


Không cần phải nói quá nhiều về sự phát triển mạnh mẽ của TikTok những năm gần đây khi hàng loạt các tài năng trẻ nổi danh từ nền tảng này. Không dừng lại ở đó, nhiều người trong số họ còn có cơ hội lấn sân sang lĩnh vực khác và có được sự thành công. Từ một hot tiktoker họ trở thành ca sĩ, người mẫu, diễn viên…chuyên nghiệp và cả doanh nhân thành đạt.
 

Theo báo cáo của công ty mẹ Bytedance, TikTok hiện nay đã đạt hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới mỗi tháng và giành hết người dùng từ nền tảng mạng xã hội thế kỷ Facebook. Tại khu vực Đông Nam Á, TikTok cũng được ghi nhận là ứng dụng có lượt tải khủng. Trong đó, tốc độ tải về của TikTok ở Việt Nam là cao hơn cả. Tỷ lệ người dùng tại Việt Nam hiện nay đã tăng từ 49% lên 62%, trong khi lượng người dùng hằng ngày thực tế cũng lên đến 74%. Người dùng tại Việt Nam cũng tập trung ở độ tuổi từ 18 – dưới 30 chứng tỏ được sức hút không chỉ dừng lại ở bộ phận Gen Z mà còn cả Gen Y.

TikTok không chỉ là một nền tảng để người dùng tìm đến khi cần giải trí, nó còn trở thành nền tảng để nhiều bạn trẻ thể hiện tài năng và thỏa sức sáng tạo. Bởi TikTok không bó buộc bất cứ ai, muốn làm về cái gì và bằng cách nào. Những video hay sẽ tự động được hiển thị với bất cứ ai mà không bị giới hạn trong thuật toán phải cùng độ tuổi, công việc hay sở thích…Nói một cách đơn giản, người sáng tạo nội dung chỉ cần làm tốt, còn để có được lượt hiển thị, lượt xem, lượt thích cao là việc của TikTok.

Nhờ điều kiện tuyệt vời đó mà những bạn trẻ làm nội dung trên TikTok có cơ hội nổi tiếng nhanh và dễ dàng hơn cả so với mạng xã hội khác. Từ khả năng nhảy múa, ca hát, diễn xuất đến dạy tiếng Anh, phổ cập kiến thức, chăm sóc sắc đẹp, hướng dẫn ăn mặc,…hay bất cứ đề tài nào đó cũng đều được đón nhận miễn có nội dung. Thế nên, nhiều bạn trẻ thu về cho mình hàng triệu lượt theo dõi và lượt thích bất cứ khi nào có video lên xu hướng.

Có thể kể đến một số cái tên nổi bật như Võ Thành Ý, Trà Đặng, Phạm Vinh, Đạt Villa, Đào Lê Phương Hoa,…không chỉ có lượt thích và theo dõi khủng, lượt xem cho mỗi video của họ cũng lên đến hàng triệu. Con số mà nếu ở nền tảng khác như Facebook, YouTube hay Instagram sẽ rất khó khăn mới có được.

Nhiều TikToker gần như được “đổi đời” và chuyển hẳn sang làm TikToker vì có được mức thu nhập khủng. Công việc chính là làm video, quảng cáo sản phẩm, đi quay theo yêu cầu,…và kiếm được số tiền trong một ngày bằng với người bình thường làm việc trong 1 tháng.


Tun Phạm, một TikToker đình đám cũng từng công khai bảng giá đặt hàng quảng cáo của mình trên trang cá nhân và chứng minh cho thu nhập “khủng” của một TikToker nổi tiếng. Theo đó, thu nhập của anh chàng rơi vào khoảng từ 12 đến 16 triệu đồng cho một hợp đồng quảng cáo, mức độ chênh lệch tùy thuộc vào là một bài đăng, video hay story đăng trên kênh của anh. Tiktoker khác là Long Chun cũng tiết lộ điều tương tự. Mỗi tháng anh kiếm được ít nhất vài trăm triệu nếu ít hợp đồng, những tháng cao điểm anh có thể kiếm được 1 tỷ đồng. Tương tự, các TikToker nổi tiếng thế giới cùng có nguồn thu nhập khủng từ nhận quảng cáo, tiếp thị liên kết như Charli D’Amelio với 17,5 triệu USD, Addison Rae với 8,5 triệu USD, Bella Poarch với 5 triệu USD,… (theo tạp chí Ford).

Có thể nói TikTok trước tiên là công cụ kiếm tiền đầy tiền năng của bất kỳ nhà sáng tạo nội dung nào.

Nhưng lợi ích mà TikTok mang đến không chỉ dừng lại ở những hợp đồng quảng cáo. Các nhà sáng tạo nội dung trẻ còn có cơ hội được lấn sân sang các công việc khác khi có được mức độ ảnh hưởng nhất định.

Đó có thể là những công việc họ có được thông qua những lời mời của đối tác hoặc là những công việc họ mơ ước bấy lâu. Chẳng hạn như Tun Phạm, sau khi nổi tiếng với những video diễn xuất thú vị trên TikTok, anh thu về cho mình hơn  triệu lượt thích và triệu lượt theo dõi. Nhờ có sự nổi tiếng đó, Tun Phạm nhận được lời mời diễn xuất nhỏ cho các chương trình trên sóng quốc gia hay làm người dẫn chương trình cho các sự kiện lớn. Bên cạnh đó, nhờ có sự giúp đỡ và tư vấn của người khác, anh chàng cũng lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh. Hiện nay, Tun Phạm có một cửa hàng kinh doanh mắt kính và một quán ăn ở thành phố Hồ Chí Minh.  Tun Phạm chia sẻ TikTok cho anh những cơ hội làm việc mà trước đây chưa từng nghĩ tới vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Ở tuổi 25, Tun Phạm tự tin vào năng lực tài chính vững chắc của mình.

Ngoài ra, còn phải kể đến một nhân vật rất nổi tiếng thời gian gần đây là TikToker Lê Thụy. Nổi lên từ năm 2021 nhờ những video hài hước và gần gũi trên TikTok, đến nay Lê Thụy đã bước ra ngoài nền tảng này và xuất hiện liên tục trong các chương trình truyền hình, sự kiện phim ảnh. Cô còn thử sức khả năng diễn xuất MV của một số ca sĩ. Lê Thụy chia sẻ cô từng có thời gian chán nản và vô nghĩa nhưng giờ đây cô đã có cơ hội được làm những gì mình mơ ước.
 

Không chỉ có những cái tên kể trên, còn rất nhiều TikToker vốn vô danh trước đây và dường như không có bất cứ cơ hội nào để thể hiện bản thân đã tìm thấy công việc trong mơ của mình nhờ TikTok. Trong đó có TikToker Thanh Tâm, Lê Bống, Hải Đăng,…
 

Tất nhiên không có con đường nào bằng phẳng mà dẫn đến thành công cho các nhà sáng tạo nội dung. Thành công ở nền tảng TikTok dù có lớn đến mức nào cũng không đồng nghĩa với việc họ sẽ có được điều tương tự khi đến với công việc khác, đối mặt trực tiếp với mọi người và thể hiện mình trực tiếp khi không có công cụ nào trợ giúp.

TikToker Thanh Tâm, sinh năm 2000, người vốn nổi lên chỉ sau một đêm với video ngắn mang tính giải trí “trứng rán cần mỡ” đã mạnh dạn tìm cơ hội của mình ở các cuộc thi sắc đẹp, người mẫu chuyên nghiệp. Chẳng hạn như tại The Face Vietnam 2020, cô nàng nhận không ít lời chê bai khi ngoại hình không lung linh như trên TikTok hay biểu cảm thiếu sáng tạo, chuyên nghiệp,…Đến nay, tuy vẫn thu hút người xem trên TikTok, nhưng Thanh Tâm vẫn chưa được đánh giá là một người mẫu chuyên nghiệp và có nhiều bản hợp đồng mẫu chất lượng như các người mẫu khác thành danh từ cuộc thi.

Chứng minh cho sự khó khăn của TikToker nổi tiếng khi bước ra khỏi màn hình điện thoại gần đây nhất có trường hợp của Lê Bống. Cô gái sinh năm 1995 vốn đã rất nổi tiếng và kiếm được nhiều tiền từ các video thể hiện sự xinh đẹp của mình. Thế nhưng khi trực tiếp trình diễn catwalk trong show Vietnam Fashion Week vào tháng 5 vừa qua, Lê Bống đã gây nên một làn sóng tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội. Nhiều người đánh giá, vóc dáng và kĩ năng của Lê Bống không hoàn hảo như trên mạng và chưa đủ khả năng để xuất hiện ở các show diễn chuyên nghiệp. Sự việc này còn khiến Lê Bống lên tiếng xin lỗi và bày tỏ mình sẽ phải cố gắng hơn trong nhiều thời gian tới.

Có thể nói, số người lấn sân sang lĩnh vực khác khi đã thành công với TikTok không hề ít nhưng số người thật sự có được thành công tương tự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Những ngôi sao mạng xã hội khi bước ra cuộc sống thực tuy có được sự chú ý và ủng hộ từ cộng đồng nhưng đồng thời họ cũng chịu nhiều sự soi xét, kỳ vọng và yêu cầu cao hơn.

Các bạn trẻ luôn có thể đứng trước hai lựa chọn, một là tiếp tục trở lại phát triển nội dung trên TikTok, hai là chấp nhận thử thách và trau dồi bản thân để đạt được mục đích lớn hơn của mình. Nhưng có lẽ, đối với nền tảng mang tính chất đào thải cao như TikTok, các tài năng trẻ cần cố gắng tìm con đường khác cho mình để có thể tiến xa hơn và có sự nghiệp vững chắc hơn.