Đi lên từ Underground, SpaceSpeakers chứng tỏ được sức hút khi dần bước ra khỏi "thế giới ngầm" của chính mình, mang Rap/Hip Hop tới gần hơn với công chúng yêu nhạc và trở thành một đế chế Underground đáng tự hào.

Được thành lập vào năm 2011 với sự dẫn dắt của "phù thuỷ âm nhạc" Touliver, SpaceSpeakers là một trong những tổ chức âm nhạc tiên phong theo đuổi dòng nhạc Rap/Hip Hop và Electronic. Với 10 năm cống hiến, SpaceSpeakers đã đưa tên tuổi của nhiều giọng ca trẻ lên vị trí rapper hàng đầu Việt Nam, xây dựng một "đế chế Hiphop" có tầm ảnh hưởng lớn.

Ngày 9/12, tập thể SpaceSpeakers được vinh danh ở giải thưởng "Thương hiệu Truyền Cảm hứng khu vực Châu Á" tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) nhờ hoạt động sôi nổi trong năm 2021, đặc biệt là việc khởi xướng chiến dịch Muzik Dập Dịch - lan tỏa năng lượng tích cực tới thế hệ trẻ yêu nghệ thuật với mong muốn mang âm nhạc biến thành vaccine "chữa lành" cho con người trong mùa dịch, "góp nhạc thành gạo" ủng hộ tuyến đầu chống dịch.

Thành tích ấn tượng đã giúp SpaceSpeakers trở thành công ty duy nhất trong lĩnh vực giải trí - âm nhạc tại Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế uy tín này. Nhắc về những cống hiến đáng tự hào trong suốt 1 thập kỷ qua, chúng tôi đã có buổi nói chuyện cùng đại diện SpaceSpeakers.

* Cột mốc 10 năm của SpaceSpeakers có ý nghĩa như thế nào?

10 năm là hành trình để SpaceSpeakers phát triển cá tính âm nhạc của chính mình, mang nó đến gần hơn với khán giả. Chúng tôi thấy vui và tự hào vì sau 10 năm, SpaceSpeakers đã đủ khả năng và thực lực để tiến thêm một bước nữa là thành lập SpaceSpeakers Group.

* Nhiều người cho rằng, SpaceSpeakers đưa những dòng nhạc "underground" lên trên "lầu cao", đi đầu xu hướng và trở thành tượng đài Rap/Hip Hop nổi danh Việt Nam. Các bạn nghĩ sao về điều này?

SpaceSpeakers luôn rất nỗ lực để mang thứ âm nhạc từ thế giới ngầm ra ánh sáng, đưa các nghệ sĩ Rap/Hip Hop và tài năng của họ đến gần hơn với khán giả đại chúng. Ngoài SpaceSpeakers, còn có những nghệ sĩ khác góp sức vào việc đưa Rap/Hip Hop trở lại thời kì đỉnh cao. Điều khiến SpaceSpeakers có được sự nhìn nhận đặc biệt từ khán giả có lẽ là vì chúng tôi luôn giữ được cá tính và phong cách của riêng mình sau nhiều năm. 

* SpaceSpeakers Group là công ty duy nhất trong lĩnh vực giải trí - âm nhạc được APEA vinh danh “Thương hiệu Truyền Cảm hứng khu vực Châu Á”. Các bạn nghĩ sao về thành tích này?

Chúng tôi thấy vui và tự hào, vì những cố gắng của các nghệ sĩ và tập thể nhân viên của SpaceSpeakers Group thời gian qua được công nhận, và vinh danh bởi một giải thưởng quốc tế uy tín.

* Chiến dịch "Muzik Dập Dịch" có sức lan tỏa cực lớn. Điều đó cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của SpaceSpeakers đối với thế hệ trẻ ngày nay. Đây cũng là một trọng trách lớn lao, có đúng vậy không?

SpaceSpeakers ý thức được việc mình là những nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ và cộng đồng yêu nhạc. Cũng chính vì thế mà mỗi dự án ra mắt khán giả là một lần chúng tôi xem xét kỹ lưỡng những giá trị mình sẽ mang đến cho khán giả. Sức ảnh hưởng sẽ đi kèm với trách nhiệm lớn và chúng tôi hiểu rõ điều đó. Chúng tôi rất vui vì nhờ sức ảnh hưởng này mà SpaceSpeakers thật sự có thể đóng góp một phần công sức nhỏ bé để hỗ trợ những người khó khăn trong đại dịch và truyền đi những năng lượng tích cực để chữa lành tâm hồn.

* Đang hoạt động tự do lại chuyển hình thức sang một công ty. Lý do gì để SpaceSpeakers đưa ra một quyết định như vậy? Khi đó, các bạn có tưởng tượng SpaceSpeakers sẽ phát triển theo hướng đi như ngày hôm nay?

SpaceSpeakers Group là mục tiêu lớn mà tôi cùng với các anh em đã nghĩ đến từ lâu. Thành lập công ty không phải một sự kiện bất ngờ, mà là một kế hoạch mà chúng tôi hiện thực hoá khi thấy mình đủ khả năng, thực lực để tiến thêm một bước đến sự chuyên nghiệp, và xa hơn là quốc tế hoá.

* SpaceSpeakers có từng xảy ra mâu thuẫn nào không? Và các bạn giải quyết những vấn đề đó ra sao?

Mâu thuẫn có rất nhiều và không thể tránh khỏi. Nhưng các anh em giải quyết nó với tiêu chí đặt lợi ích chung lên hàng đầu. Có những lúc chúng tôi phải ghìm cái tôi của mình xuống, nhưng sẽ không vì một mâu thuẫn mà đánh mất những gì chúng tôi đã cùng nhau xây dựng.

* Làm thế nào để dung hòa các cá tính khác biệt trong một tập thể mà mỗi người đều có cái tôi riêng?

Sự cân bằng là yếu tố quyết định. Hơn nữa, mỗi thành viên đều đã trưởng thành và biết cách để dung hòa giữa cá tính của riêng mình và mục tiêu chung.

* Khán giả cho rằng, xuất phát điểm từ Underground nhưng SpaceSpeakers đang ngày càng mainstreams. Điều này dẫn tới lo ngại "mất chất", giảm đi tinh thần Underground. Các bạn nghĩ sao? Và làm thế nào để cân bằng yếu tố thương mại với yếu tố sáng tạo?

Mainstream hay Underground thực chất chỉ là cách thức hoạt động của người nghệ sĩ. Những gì đã tồn tại bên trong chúng tôi từ những ngày đầu tiên sẽ không mất đi, chúng tôi nâng cấp nó để nó luôn là chất riêng của SpaceSpeakers. Còn về việc làm thế nào để cân bằng yếu tố thương mại với sáng tạo thì chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản, đó là làm cho sản phẩm sáng tạo trở nên “đáng giá”.

* Hiện tại, SpaceSpeakers có định hướng như thế nào cho hướng đi trong tương lai?

Ngoài việc tiếp tục phát triển SpaceSpeakers Group với những dự án âm nhạc chất lượng, chúng tôi phát triển thêm SpaceSpeakers Label thành hãng phát hành âm nhạc chuyên về Hip Hop, với mục tiêu trở thành label lớn nhất tại Việt Nam và có thể vươn ra quốc tế. 

* Thông qua âm nhạc, điều mà SpaceSpeakers muốn gửi gắm tới thế hệ các bạn trẻ là gì?

Hãy kiên định và nghiêm túc với đam mê của mình, đừng chỉ nói mình thích rồi không làm gì cả.

Cảm ơn những chia sẻ của SpaceSpeakers.

Thực hiện: Bảo Ngọc

Thiết kế: Hoài My