Đi lên từ Underground, SpaceSpeakers chứng tỏ được sức hút khi dần bước ra khỏi "thế giới ngầm" của chính mình, mang Rap/Hip Hop tới gần hơn với công chúng yêu nhạc và trở thành một đế chế Underground đáng tự hào.
Được thành lập vào năm 2011 với sự dẫn dắt của "phù thuỷ âm nhạc" Touliver, SpaceSpeakers là một trong những tổ chức âm nhạc tiên phong theo đuổi dòng nhạc Rap/Hip Hop và Electronic. Với 10 năm cống hiến, SpaceSpeakers đã đưa tên tuổi của nhiều giọng ca trẻ lên vị trí rapper hàng đầu Việt Nam, xây dựng một "đế chế Hiphop" có tầm ảnh hưởng lớn.
Ngày 9/12, tập thể SpaceSpeakers được vinh danh ở giải thưởng "Thương hiệu Truyền Cảm hứng khu vực Châu Á" tại Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) nhờ hoạt động sôi nổi trong năm 2021, đặc biệt là việc khởi xướng chiến dịch Muzik Dập Dịch - lan tỏa năng lượng tích cực tới thế hệ trẻ yêu nghệ thuật với mong muốn mang âm nhạc biến thành vaccine "chữa lành" cho con người trong mùa dịch, "góp nhạc thành gạo" ủng hộ tuyến đầu chống dịch.
Thành tích ấn tượng đã giúp SpaceSpeakers trở thành công ty duy nhất trong lĩnh vực giải trí - âm nhạc tại Việt Nam nhận giải thưởng quốc tế uy tín này. Nhắc về những cống hiến đáng tự hào trong suốt 1 thập kỷ qua, chúng tôi đã có buổi nói chuyện cùng đại diện SpaceSpeakers.
* Cột mốc 10 năm của SpaceSpeakers có ý nghĩa như thế nào?
10 năm là hành trình để SpaceSpeakers phát triển cá tính âm nhạc của chính mình, mang nó đến gần hơn với khán giả. Chúng tôi thấy vui và tự hào vì sau 10 năm, SpaceSpeakers đã đủ khả năng và thực lực để tiến thêm một bước nữa là thành lập SpaceSpeakers Group.
* Nhiều người cho rằng, SpaceSpeakers đưa những dòng nhạc "underground" lên trên "lầu cao", đi đầu xu hướng và trở thành tượng đài Rap/Hip Hop nổi danh Việt Nam. Các bạn nghĩ sao về điều này?
SpaceSpeakers luôn rất nỗ lực để mang thứ âm nhạc từ thế giới ngầm ra ánh sáng, đưa các nghệ sĩ Rap/Hip Hop và tài năng của họ đến gần hơn với khán giả đại chúng. Ngoài SpaceSpeakers, còn có những nghệ sĩ khác góp sức vào việc đưa Rap/Hip Hop trở lại thời kì đỉnh cao. Điều khiến SpaceSpeakers có được sự nhìn nhận đặc biệt từ khán giả có lẽ là vì chúng tôi luôn giữ được cá tính và phong cách của riêng mình sau nhiều năm.
* Khán giả cho rằng, xuất phát điểm từ Underground nhưng SpaceSpeakers đang ngày càng mainstreams. Điều này dẫn tới lo ngại "mất chất", giảm đi tinh thần Underground. Các bạn nghĩ sao? Và làm thế nào để cân bằng yếu tố thương mại với yếu tố sáng tạo?
Mainstream hay Underground thực chất chỉ là cách thức hoạt động của người nghệ sĩ. Những gì đã tồn tại bên trong chúng tôi từ những ngày đầu tiên sẽ không mất đi, chúng tôi nâng cấp nó để nó luôn là chất riêng của SpaceSpeakers. Còn về việc làm thế nào để cân bằng yếu tố thương mại với sáng tạo thì chúng tôi chỉ nghĩ đơn giản, đó là làm cho sản phẩm sáng tạo trở nên “đáng giá”.
* Hiện tại, SpaceSpeakers có định hướng như thế nào cho hướng đi trong tương lai?
Ngoài việc tiếp tục phát triển SpaceSpeakers Group với những dự án âm nhạc chất lượng, chúng tôi phát triển thêm SpaceSpeakers Label thành hãng phát hành âm nhạc chuyên về Hip Hop, với mục tiêu trở thành label lớn nhất tại Việt Nam và có thể vươn ra quốc tế.
* Thông qua âm nhạc, điều mà SpaceSpeakers muốn gửi gắm tới thế hệ các bạn trẻ là gì?
Hãy kiên định và nghiêm túc với đam mê của mình, đừng chỉ nói mình thích rồi không làm gì cả.
Cảm ơn những chia sẻ của SpaceSpeakers.
Thực hiện: Bảo Ngọc
Thiết kế: Hoài My