Sinh viên làm giàu từ "săn" giải thưởng, dùng kiến thức để trả học phí

15:36 29/08/2023

Có một sự thật không thể phủ nhận, đó là các bạn trẻ ngày nay rất năng động, không chỉ trong chuyện học tập. Nhiều sinh viên dù chưa ra trường nhưng đã tích cực tham gia các cuộc thi lớn nhỏ trong ngành. Nhờ đó, họ không chỉ phát triển bản thân mà còn liên tục đem về nguồn thu nhập giúp trang trải cuộc sống của chính mình.

 
Sinh viên đam mê chinh phục các cuộc thi.
Sinh viên đam mê chinh phục các cuộc thi.

Sinh viên làm giàu từ việc "săn" giải thưởng ở các cuộc thi

Ngoài tìm việc làm, nhiều sinh viên hiện nay còn kiếm thêm nguồn thu nhập từ các cuộc thi. Những bạn trẻ tài giỏi này đã tận dụng chính kiến thức của bản thân để "làm giàu". Và thứ họ nhận được không chỉ là tiền bạc, mà còn cả kiến thức, kinh nghiệm và những thành tích sáng chói trong CV.

Trần Quốc Hưng (sinh viên năm 4 chuyên ngành tài chính, Trường đại học Kinh tế TP.HCM) cũng là một trong những bạn trẻ từng "săn" rất nhiều giải thưởng từ các cuộc thi lớn nhỏ. Mỗi giải thưởng lại mang đến cho cậu bạn một nguồn thu khá khá, từ 2 triệu đồng cho đến 10 triệu đồng, đủ để trang trải phần nào học phí tại trường.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Hưng cho biết: "Mình có thể vận dụng hết vốn kiến thức của mình trong quá trình học tập cũng như nâng cao và tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới. Mình cũng có cơ hội kết nối với các thầy cô, anh chị ban giám khảo, những người cực kỳ tài giỏi và có tiếng trong nghề, cũng như các bạn sinh viên tài năng của các trường khác".

 
Sinh viên có thể kiếm được rất nhiều tiền từ các cuộc thi. (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Sinh viên có thể kiếm được rất nhiều tiền từ các cuộc thi. (Ảnh: Tuổi Trẻ)

Một số bạn trẻ còn đem về niềm tự hào cho trường. (Ảnh: Đại học Kiến trúc)Một số bạn trẻ còn đem về niềm tự hào cho trường. (Ảnh: Đại học Kiến trúc)

Đôi khi các cuộc thi còn là cơ hội để sinh viên thể hiện mình với những nhà tuyển dụng tiềm năng, (Ảnh: Thanh Niên)Đôi khi các cuộc thi còn là cơ hội để sinh viên thể hiện mình với những nhà tuyển dụng tiềm năng, (Ảnh: Thanh Niên)

Giống như Hưng, cậu bạn Ngô Thành Danh (sinh viên năm 4 chuyên ngành quản trị kinh doanh quốc tế, Trường đại học Ngoại thương cơ sở II) cũng là "chiến thần săn giải thường". Nhờ kiến thức học trên trường, cậu xuất sắc giành quán quân cuộc thi "WAPA Challenging 2022" Trường đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM), đồng thời là quán quân cuộc thi "Chief Accountant For 1 Day 2023" của Trường đại học Hoa Sen. Nhờ đó, Danh đã thu được 20 triệu đồng, một con số không hề nhỏ đối với sinh viên.

Đáng nói, từ những cuộc thi trên, Danh nhận được nhiều cơ hội lớn. Chia sẻ với Tuổi Trẻ, cậu bạn cho biết sau khi trở thành quán quân cuộc thi "VNYA Apprentice Challenge 2022" do Hội sinh viên Việt Nam tại Singapore VNYA tổ chức, cậu đã được mời tham gia một chuyến trao đổi văn hóa tại Singapore trong 3 ngày. Danh nói: "Tham gia các cuộc thi giúp mình tự tin hơn, không còn quá e dè, sợ hãi mỗi khi đứng trước đám đông".

Tham gia các cuộc thi sẽ giúp cho sinh viên nhận về nhiều lợi ích. (Ảnh: Trường Đại học Phenikaa)Tham gia các cuộc thi sẽ giúp cho sinh viên nhận về nhiều lợi ích. (Ảnh: Trường Đại học Phenikaa)

Hiện nay có rất nhiều cuộc thi dành riêng cho sinh viên. (Ảnh: Đại học Đà Nẵng)Hiện nay có rất nhiều cuộc thi dành riêng cho sinh viên. (Ảnh: Đại học Đà Nẵng)

Tham dự các cuộc thi cũng cần phải xem xét kĩ lưỡng!

Nêu cảm nghĩ về vấn đề này, cô bạn H.M (25 tuổi, một member của Cột sống Gen Z) chia sẻ: "Việc sinh viên 'làm giàu' từ các cuộc thi là điều không có gì sai, nhưng cần phải lựa chọn đúng. 'Giàu' ở đây không chỉ là về mặt tiền bạc mà cả ở việc tích lũy kiến thức, tạo lập mối quan hệ. Hiện nay có rất nhiều cuộc thi dành riêng cho các bạn trẻ thể hiện, nhưng trong số đó cũng có không ít cuộc thi rất vô bổ, tham dự chỉ tốn thời gian, tiền bạc".

Sinh viên cần phải xác định thật kĩ cuộc thi mà bản thân tham gia là gì, có uy tín hay không và đem lại lợi ích như thế nào. Hiện nay, có không ít cuộc thi được tổ chức trực tuyến nhưng lại không rõ đơn vị chủ quản, chỉ mở ra nhằm thu lệ phí hoặc sử dụng "chất xám" của người tham gia với mục đích không rõ ràng.

Chưa kể, khi tham gia một cuộc thi, tất cả các thí sinh đều phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Nếu không biết cách sắp xếp, sinh viên sẽ rất dễ bỏ bê việc học, rơi vào vòng xoáy thi thố vô bổ. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ThS Trần Nam - trưởng phòng công tác sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM - đưa ra lời khuyên, sinh viên khi tham gia các cuộc thi cần chuẩn bị sẵn tinh thần đánh đổi thời gian, công sức và áp lực để cân bằng việc học.

Sinh viên nên biết cân bằng việc học của mình với chuyện tham gia các cuộc thi. (Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam)Sinh viên nên biết cân bằng việc học của mình với chuyện tham gia các cuộc thi. (Ảnh minh họa: Phụ Nữ Việt Nam)

 
Các bạn trẻ chỉ nên tham gia những cuộc thi giúp ích cho bản thân. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)
Các bạn trẻ chỉ nên tham gia những cuộc thi giúp ích cho bản thân. (Ảnh minh họa: Thanh Niên)

Tất nhiên đối với sinh viên, việc quan trọng nhất vẫn là học tập trên trường. Vì vậy nếu muốn làm điều gì, dù có thể mang về lợi ích lớn, các bạn cũng hãy cân nhắc thật kĩ trước khi quyết định. Để biết thêm về cuộc sống sinh viên, mọi người hãy theo dõi ngay YAN nhé.

SINH VIÊN CẦN CẨN TRỌNG KHI TÌM VIỆC LÀM THÊM

Hiện nay cũng có không ít sinh viên chấp nhận đi làm ngoài giờ học để kiếm thêm thu nhập. Đây là một việc làm tốt, nếu nó được thực hiện đúng cách. Thay vì ai bảo gì làm nấy, chỉ chăm chăm nhìn vào đồng lương, các sinh viên nên cân nhắc tìm cho mình một công việc phù hợp với bản thân. Quan trọng hơn là nó có thể giúp cho mình học hỏi được nhiều điều, vận dụng được cả kiến thức từ trường học.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!