Hành trình theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp của 8x đầy hoài bão

16:00 27/03/2024

Ngay từ thời điểm ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Bá Quân đã học có niềm đam mê mạnh mẽ với công việc kinh doanh, khởi nghiệp: “Những bài học tại giảng đường của thầy cô đã giúp tôi ý thức về trách nhiệm phải tạo ra giá trị mới cho bản thân và những người xung quanh...”

Thời điểm bắt đầu công việc marketing tại một số công ty, như bất kỳ người trẻ đam mê khởi nghiệp nào, Nguyễn Bá Quân đã suy nghĩ về tương lai, trăn trở liệu mình có thể tạo ra giá trị từ đâu? Như nhiều thanh niên đang tràn đầy năng lượng khác, anh bắt đầu theo đuổi hành trình kinh doanh riêng biệt, tạo nên những giá trị đột phá của riêng mình. Có thể nói không ngoa rằng, hành trình theo đuổi giấc mơ khởi nghiệp của thanh niên trẻ 8x đa phần bắt đầu từ khát vọng tiềm tàng từ thời niên thiếu và tư duy khác biệt, chưa bao giờ từ bỏ đam mê của bản thân.

Quyết định “sống đúng một lần” trong đời như câu châm ngôn đầy cảm hứng trên đã thổi bùng niềm tin trong Nguyễn Bá Quân. Ngược dòng kí ức, khi hồi tưởng lại những điều đã qua, Nguyễn Bá Quân bày tỏ sự hài lòng về chọn lựa của mình, để rồi cuộc sống sau này của anh từ bước ngoặt ấy, đã có những thay đổi rõ rệt.

Sẽ thật ngạc nhiên khi biết rằng anh Nguyễn Bá Quân bắt đầu khởi nghiệp bằng một số vốn nhỏ do bản thân tích lũy. Kỳ thực, với nhiều người khởi nghiệp, vốn luôn là một bài toán khó. Theo anh, mọi doanh nghiệp, tùy theo mức độ phát triển khác nhau, luôn cần nguồn vốn nhất định. Tuy nhiên, vốn không phải là vấn đề nan giải với anh thời điểm mới bắt đầu kinh doanh. Mà ngược lại, việc xây dựng chiến lược kinh doanh, định hướng nhu cầu phát triển của khách hàng, phân tích lại toàn bộ chuỗi giá trị ngành hàng giao thông và đưa ra nhiều thử nghiệm khác nhau như cung cấp dịch vụ thương mại tổng hợp mới là vấn đề trăn trở thật sự của người thanh niên trẻ.

Có lẽ, đó là tư duy làm ngược của Nguyễn Bá Quân. Nhưng đó cũng là bí quyết giúp anh thành công. Trong khi các công ty khác tìm cách tập trung vào nguồn vốn và khả năng đầu tư, Nguyễn Bá Quân lại lựa chọn đầu tư vào mô hình kinh doanh và chiến lược phục vụ khách hàng làm nền tảng.

Tại công ty TNHH Quốc tế Thương Mại Trường Thịnh, Nguyễn Bá Quân giữ vị trí giám đốc Marketing, anh xác định lấy đội ngũ nhân viên lấy chất lượng phục vụ và thái độ hài lòng của khách hàng làm trung tâm. Khách hàng hài lòng thì công ty có nhiều doanh thu, người phục vụ có tâm thì khách hàng được hưởng nhiều lợi ích hơn so với giao dịch tiêu chuẩn thông thường.

Theo anh, gian nan của một người trẻ khởi nghiệp chính là việc không tạo được niềm tin cho khách hàng cũng như các đối tác trên thương trường. Nếu khắc phục được nhược điểm này, phạm vi kinh doanh cũng như khả năng mở rộng mối quan hệ với các đối tác tiềm năng. Sự hài lòng của khách hàng về chất lượng phục vụ là thước đo giá trị cũng là sự đầu tư khôn ngoan nhất cho các bạn trẻ khởi nghiệp.

Có những giai đoạn trong cuộc đời, bạn phải dốc hết sức lực cho một điều gì đó, điều quan trọng nhất nên làm vẫn cứ là kiên trì và mạnh mẽ vượt qua. Với anh Nguyễn Bá Quân, hành trình khởi nghiệp gian nan nhưng ngọt ngào suốt cả một thời thanh xuân là minh chứng tiêu biểu cho câu nói trên. “Thật may mắn vì tôi đã không rời bỏ giấc mơ của chính mình” - anh Nguyễn Bá Quân nói.