Chính hãng Apple hướng dẫn cách kéo dài tuổi thọ pin

16:04 05/09/2023

Pin là một trong những bộ phận quan trọng nhất của một chiếc điện thoại, và điều này cũng không ngoại lệ đối với iPhone. Để giúp người dùng có thể kéo dài tuổi thọ pin điện thoại, chính hãng Apple đã tự mình đưa ra hướng dẫn cụ thể. Chỉ một thao tác đơn giản, bạn đã giúp cho "dế yêu" bền hơn rất nhiều đấy.

Bất kỳ người dùng nào cũng đều mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại có pin khỏe. (Ảnh: BBC)Bất kỳ người dùng nào cũng đều mong muốn sở hữu một chiếc điện thoại có pin khỏe. (Ảnh: BBC)

Cách kéo dài tuổi thọ pin

Trong làng smartphone, tuổi thọ pin của iPhone được đánh giá khá cao, có thể hoạt động với công suất tối ưu vài năm. Nhưng để làm được điều đó còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nhiệt độ môi trường, cách sạc pin, mức độ va đập, hư hỏng... Nói cách khác, phần lớn phụ thuộc vào cách sử dụng của người dùng.

Để giúp kéo dài tuổi thọ pin iPhone, Apple đã đưa ra 4 mẹo đơn giản giúp khách hàng không phải thay pin điện thoại sớm. Cách làm này không chỉ đơn giản mà còn chẳng mất phí, nhiều member Cột sống Gen Z cũng liên tục mách nhau làm theo.

Đầu tiên là hạn chế để điện thoại sạc tới 100%. Nếu không thể tự theo dõi, hãy vào phần Cài đặt (Settings), chọn Pin (Battery), ấn Tình trạng & sạc pin (Battery Health & Charging) và bật Sạc pin được tối ưu hóa (Optimized Battery Charging). Như vậy, dù bạn cắm điện thoại cả đêm thì máy cũng sẽ đợi để sạc 80% cho đến ngay trước khi bạn cần thay vì cố sạc nhanh đến 100%.

 
Thông thường tính năng này sẽ được bật sẵn, dù vậy bạn vẫn nên kiểm tra trên máy. (Ảnh: Thanh Niên)
Thông thường tính năng này sẽ được bật sẵn, dù vậy bạn vẫn nên kiểm tra trên máy. (Ảnh: Thanh Niên)

 
Sạc ịPhone cũng cần phải đúng cách. (Ảnh: PAD)
Sạc ịPhone cũng cần phải đúng cách. (Ảnh: PAD)

Một mẹo nữa mà Apple nhấn mạnh đó là hạn chế để iPhone tiếp xúc với nhiệt độ cao. Điều này khiến cho tốc độ phản ứng hóa học bên trong pin tăng cao, buộc nó hoạt động mạnh hơn, dẫn đến xuống cấp nhanh.

Khi sử dụng, mọi người cũng không nên dùng quá lâu khiến điện thoại "nổi nóng". Đồng thời đừng để điện thoại dưới ánh nắng trực tiếp hay cất trong cốp xe thời gian dài với nhiệt độ cao. Thực tế, "Táo khuyết" cũng có cài đặt để điện thoại tự cảnh báo người dùng khi nhiệt độ lên đến 35 độ C.

Trong trường hợp bạn không sử dụng điện thoại nữa nhưng vẫn muốn duy trì tuổi thọ pin, bạn chỉ cần sạc ở mức khoảng 50%. Bởi theo lời khuyên từ Apple, mức pin đầy quá sẽ khiến máy ngừng sạc, trong khi mức pin cạn kiệt sẽ làm pin giảm tuổi thọ. Đồng thời đừng quên tắt nguồn và bảo quản điện thoại ở môi trường mát mẻ, không ẩm ướt, rồi cứ nửa năm lại bật lên và sạc ở mức 50%.

 
Sử dụng điện thoại khi pin quá nóng cũng rất nguy hiểm cho người dùng. (Ảnh: Technomentary)
Sử dụng điện thoại khi pin quá nóng cũng rất nguy hiểm cho người dùng. (Ảnh: Technomentary)

 
Nhiều người mua cả quạt làm mát cho smartphone. (Ảnh: WSJ)
Nhiều người mua cả quạt làm mát cho smartphone. (Ảnh: WSJ)

Cách kiểm tra mức độ chai pin của iPhone

Pin điện thoại rất dễ xuống cấp, vì vậy người dùng nên thường xuyên kiểm tra tình trạng smartphone của mình. Với iPhone, bạn chỉ cần vào phần Cài đặt, nhấn Pin, chọn Tình trạng pin & Sạc. Khi đó, điện thoại sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin về dung lượng, hiệu năng đỉnh của pin. Theo các chuyên gia khuyến cáo, nếu mức dung lượng đã xuống dưới 80%, bạn nên cân nhắc thay pin mới.

Ở phần Chi tiết và gợi ý, mọi người cũng có thể thấy tình trạng hoặc kiểu sử dụng khiến iPhone tiêu tốn năng lượng. Máy cũng đưa ra gợi ý giúp bạn giảm mức tiêu thụ năng lượng, nếu thấy hợp lý hãy ấn vào nó để đi tới cài đặt tương ứng.

Ngoài ra, trong bài viết hướng dẫn của Apple cũng giới thiệu chi tiết các mục trong phần Pin, cụ thể là:

"Biểu đồ Mức pin (trong 24 giờ qua): Hiển thị mức pin, khoảng thời gian sạc và khoảng thời gian khi iPhone ở Chế độ nguồn điện thấp hoặc pin ở mức cực thấp.

Biểu đồ Sử dụng pin (trong 10 ngày qua): Hiển thị tỷ lệ phần trăm pin được sử dụng mỗi ngày.

Biểu đồ Hoạt động: Hiển thị hoạt động theo thời gian, được tách ra thành trên màn hình và trong nền.

Sử dụng pin theo ứng dụng: Hiển thị tỷ lệ pin mà mỗi ứng dụng đã sử dụng trong khoảng thời gian được chọn.

Hoạt động theo ứng dụng: Hiển thị khoảng thời gian mỗi ứng dụng được sử dụng trong khoảng thời gian được chọn."

 
Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã biết được tình trạng pin của điện thoại. (Ảnh: TopZone)
Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn đã biết được tình trạng pin của điện thoại. (Ảnh: TopZone)

 
Việc kiểm tra pin điện thoại rất quan trọng, mọi người nên làm thường xuyên. (Ảnh: TopZone)
Việc kiểm tra pin điện thoại rất quan trọng, mọi người nên làm thường xuyên. (Ảnh: TopZone)

 
Đừng quên thường xuyên mang điện thoại đi bảo dưỡng, vệ sinh. (Ảnh: Thanh Niên)
Đừng quên thường xuyên mang điện thoại đi bảo dưỡng, vệ sinh. (Ảnh: Thanh Niên)

Chỉ cần sử dụng đúng cách thì dù là iPhone hay bất kỳ dòng smartphone nào khác, bạn cũng sẽ không phải lo về việc sớm thay điện thoại vì hỏng hóc, xuống cấp. Để đọc thêm nhiều mẹo vặt công nghệ khác, hãy theo dõi ngay YAN nhé.

ĐIỆN THOẠI TRỞ NÊN NÓNG KHI SẠC CÓ PHẢI ĐIỀU BẤT THƯỜNG?

VTC News đăng tải, theo nguyên lý hoạt động, điện thoại nóng lên khi cắm sạc là điều bình thường. Tuy nhiên tình trạng này phải duy trì ở mức ổn định, còn nếu nóng quá nhanh hoặc nhiệt độ quá cao, xuất hiện thêm một số dấu hiệu bất thường như vết ố vàng do nhiệt, nóng/chảy tại phần nhựa trên củ sạc hoặc cáp, bộ sạc có mùi nhựa cháy, cáp sạc nứt, vỡ... thì người dùng nên cẩn trọng.

Khi thấy điều gì đó không ổn, hãy rút sạc khỏi ổ cắm và kiểm tra các dấu hiệu bụi bẩn, vật cản ở phần tiếp xúc giữa sạc với ổ cắm. Trong trường hợp mọi thứ đều không có vấn đề gì, hãy thử thay đổi cáp kết nối hoặc ngưng sử dụng sạc nghi lỗi và thay thế bằng sản phẩm chính hãng khác.

Cùng cập nhật những tin tức khác TẠI ĐÂY!