Nhiều ý kiến trái chiều về bộ phim Cái giá của hạnh phúc

10:30 24/04/2024

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 1 tuần ra mắt, bộ phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm - Cái giá của hạnh phúc trở thành từ khóa được tìm kiếm trên mạng xã hội. Bộ phim thu hút bởi những tranh cãi trái chiều cùng nhiều bình luận rôm rả. Làn sóng bình luận khen - chê xoay quanh bộ phim phần nào khẳng định Cái giá của hạnh phúc đang nhận về sự quan tâm đặc biệt của khán giả.

NSUT Thành Lộc nhận xét: “Nếu theo góp ý chân tình thì phim hơi dài, nếu bà Dương nén lại đừng chảy nước mắt, đến phút cuối vỡ oà sẽ đã hơn. Nhưng tổng thể là tốt với những điểm cộng cho phim Việt mà Cái giá của hạnh phúc là một đại diên”. NSUT Thành Lộc đặc biệt bất ngờ vì diễn xuất của Xuân Lan trong phim. Mặc dù diễn chung sân khấu nhiều năm trước, nhưng đến phim này NSUT Thành Lộc thấy khả năng diễn xuất của Xuân Lan tròn vai quá, có nội lực.

Đáng chú ý, trên mạng xã hội xảy ra những tranh cãi với 2 lập luận trái ngược nhau của những nhà phên bình phim. Trong đó, cư dân mạng đặc biệt quan tâm đến ý kiến của nhà phê bình Lê Hồng Lâm và sự phản biện của Lê Minh Mẫn. Cõi mạng gọi đây là cuộc tranh cãi không hồi kết và nguyên nhân chính là bộ phim Cái giá của hạnh phúc. Theo đó, phía nhà phê bình Lê Hồng Lâm khẳng định Cái giá của hạnh phúc có đầu tư và thấy được tham vọng làm nghề tử tế của đạo diễn và nhà sản xuất nhưng đó là một bộ phim “drama chồng drama, khiến tôi có cảm tưởng đang xem những bộ phim melodrama của Venezuala hay mấy nước khu vực Nam Mỹ thời thập niên 80, 90”. Theo nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm, Cái giá của hạnh phúc còn “sạn” trong những pha xử lý drama của phim bởi những khiên cưỡng hoặc over quá đà hoặc... bất chấp logic hoặc bất chấp những quy tắc ứng xử trong xã hội (common sense). “Một loạt những chi tiết, tình huống drama còn ngô nghê,… cho thấy phim còn non vụng nhiều thứ, nên dù nỗ lực truyền thông điệp tích cực cũng là một phim bài tập non vụng”.  

Trước bài viết phê bình của Lê Hồng Lâm, phía Lê Minh Mẫn lập tức có những phản hồi. “Đọc thử 20 bài ngẫu nhiên của Lâm và sẽ tự hiểu Lâm “phê bình” như thế nào. Lê Hồng Lâm từng được biết đến khắp mạng xã hội khi tuyên bố “chảy nước mắt 3 lần khi xem Mai”. Đến cả các kiệt tác gần đây của thế giới, Lâm cũng không dùng cái miếng nước mắt để lùa người đọc ngay đầu bài. Nhờ các phim của Trấn Thành, Lê Hồng Lâm đã bị các group điện ảnh châm chọc vì những lời tâng bốc lố lăng, ví dụ như: 'Đất Rừng Phương Nam là phim có tầm vóc', 'Bố Già là phim Việt duy nhất chạm đến trái tim trong 20 năm'. Uổng công phông bạt bao nhiêu lâu, rốt cục đưa ra những nhận định mà một người yêu phim bình thường nhất cũng thấy khó hiểu. Khi chê Cái giá của hạnh phúc, Lâm mỉa mai rằng nó là 'một phim drama chồng drama, khiến tôi có cảm tưởng đang xem những bộ phim melodrama của Venezuala hay mấy nước khu vực Nam Mỹ thời thập niên 80, 90.' Nhưng phim Mai làm Lâm khóc tận 3 lần thì không ngập drama, không thậm xưng chút nào? Drama đến từ người yêu, từ cha ruột, từ bạn thân, từ hàng xóm, từ đồng nghiệp. Mai tựa như một tiên nữ mà ai cũng nhào vô kiếm chuyện. Trấn Thành phải bôi xấu tất cả người nghèo chỉ để Mai được đẹp.

Lê Hồng Lâm tiếp tục bàn về logic, common sense, quy tắc ứng xử. Lâm khóc 3 lần vì logic, common sense, quy tắc ứng xử trong phim Mai như sau:

• Mai từng bị xâm hại nhưng chọn làm công việc đụng chạm vào da thịt của (hàng chục) đàn ông mỗi ngày. Thậm chí không ít đàn ông trong số này toát ra tà ý, nhưng Mai không hề thấy một chút bất an.

• Mai giao con gái ruột của mình cho cha mình giữ, dù đây là kẻ sẵn sàng bán tờ rinh của Mai, dẫn tới chấn thương tâm lý của Mai. Mai không sợ hôm nào thua cá độ, ổng bỏ thuốc rồi bán nốt Bình Minh à?

• Cuối phim, Trùng Dương để mẹ bệnh và vợ bầu tự dìu dắt nhau, bản thân te te đi trước để đứng nói chuyện với gái. Là xúc động dữ chưa?

Lâm thường xuyên chê phim nọ phim kia 'non và vụng', trong các bài chê lại có ý khen phim Trấn Thành. Nhưng cứ ai chỉ ra những sự non và vụng của phim Trấn Thành, Lâm lại lấy 500 tỷ, 1000 tỷ ra loè. Liên quan gì?”.

Mỗi người đều có lý của mình nhưng cuộc chiến bình luận gay gắt này phần nào khẳng định những nỗ lực của ê kíp sản xuất Cái giá của hạnh phúc xứng đáng được đón nhận. Không có khái niệm hoàn toàn đúng hay sai, cũng không có việc tuyệt đối ở bất kỳ lĩnh vực nào. Nhưng ở lĩnh vực điện ảnh, còn được bàn luận, được nhắc đến tức là đáng để quan tâm. Mỗi khán giả sẽ có những nhận định của riêng mình, một cách chuẩn xác khi ra rạp phim để kiểm chứng những gì được nghe. Phim Cái giá của hạnh phúc đang ra mắt khán giả ở mọi hệ thống rạp trên toàn quốc. Dự án do Xuân Lan đầu tư sản xuất, chồng cô Nguyễn Ngọc Lâm đạo diễn, đánh dấu sự trở lại của Thái Hòa , đồng thời quy tụ nhiều gương mặt nổi tiếng như Lâm Thanh Nhã, Uyển Ân, Hữu Châu…Nội dung phim xoay quanh một gia đình doanh nhân giàu có và nổi tiếng danh giá. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài hạnh phúc lại là những góc khuất xấu xí ít người biết. Từ đó, tác phẩm tiếp tục khai thác đề tài ngoại tình, góc khuất của thế giới thượng lưu.